Trẻ sơ sinh hay khóc về đêm – nguyên nhân do đâu?

Ngày:19/08/2022 lúc 10:20AM

Trẻ sơ sinh hay khóc về đêm là tình trạng thường diễn ra ở các bạn nhỏ mà hầu hết các gia đình sẽ đều gặp phải. Điều này khiến nhiều phụ huynh rất lo lắng về vấn đề sức khỏe của con nhưng lại không biết nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào. Bài viết dưới đây, Tã Sữa Subin sẽ giúp bạn tìm ra lời nguyên nhân và cách xử lý tốt nhất khi trẻ sơ sinh hay khóc về đêm! 

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh hay khóc về đêm? Cách khắc phục hiệu quả

Tình trạng trẻ sơ sinh hay khóc về đêm hầu như đều xuất hiện tại các gia đình khi mới có con nhỏ. Điều này khiến các bố mẹ và mọi người rất lo lắng nhưng lại không biết tại sao con lại như thế. Một số nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay khóc về đêm mà phụ huynh có thể tìm hiểu: 

1.Thời gian ngủ chưa được hình thành ở trẻ 

Các bạn trẻ sơ sinh mới sinh ra còn rất nhỏ nên thời gian ngủ của các bé vẫn chưa theo một chu kỳ tuần hoàn nhất định. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ có thói quen ngủ sáng sớm và thức muộn vào đêm khuya. Vấn đề này cũng ảnh hưởng rất lớn đến thói quen sinh hoạt của bố mẹ các bé. 

Khi con thức đêm ngủ ngày thì sẽ ngược hoàn toàn với giờ giấc sinh hoạt của bố mẹ và không có ai chơi cùng. Từ đó, sẽ hình thành nên tiếng khóc của trẻ để tạo sự chú ý của bố mẹ. 

 

Chu kỳ ngủ của trẻ chưa được hình thành dẫn đến trẻ hay quấy khóc về đêm

Cách khắc phục: Việc mẹ cần làm đó là kiên nhẫn và tập cho con thói quen ngủ đúng giờ, như thế sẽ hình thành nên cho con một chu kỳ sinh hoạt ổn định. 

2.Trẻ sơ sinh hay khóc đêm có thể do đói

Việc ăn uống của trẻ sơ sinh thường không theo tiêu chuẩn 3 bữa như người lớn mà thay vào đó, các bé sẽ được ăn nhiều lần sau vài giờ. Trẻ sơ sinh hay khóc đêm cũng có thể do con đang đói. 

Cách khắc phục: Mẹ chỉ cần cho con bú sữa hoặc pha sữa công thức theo thể tích vừa đủ là được. 

3.Có vấn đề về hệ tiêu hóa

Nguyên nhân khác khiến trẻ sơ sinh hay khóc đêm cũng có thể do trẻ gặp vấn đề về hệ tiêu hóa. Nhất là vào thời tiết khí hậu của mùa hè, mẹ đang trong quá trình cho con bú có thể đã ăn những thức ăn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con khi cho con bú sữa. Điều này ảnh gây cho con bị chướng bụng, khó tiêu và khiến bé bị khó chịu gây nên tình trạng quấy khóc. Lúc này, mẹ cần quan sát bụng của con xem có bị căng và đánh rắm mà lại không đi vệ sinh không. Như thế thì chắc chắn là con đang bị khó tiêu.

Một điều cần lưu ý đối với các mẹ khi đang cho con bú sữa, nên chọn thức ăn mát, dễ tiêu hóa để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con nhé. Đặc biệt, không nên cho con ăn quá no cũng sẽ khiến bụng của con bị đầy hơi và khó tiêu. 

Cách khắc phục: Mẹ nên lấy khăn ấm chườm bụng và massage nhẹ nhàng để tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái. Như vậy cũng sẽ giúp con ngủ ngon hơn đó. Ngoài ra với những bé hay bú bằng bình, lượng hơi bé hút vào sẽ nhiều hơn với các bé bú mẹ trực tiếp. Sau mỗi lần bé bú, mẹ không đặt bé nằm ngay, hãy bế con nhẹ nhàng lên và vỗ ợ hơi cho con nhé.

 

Trẻ sơ sinh hay khóc đêm có thể do hệ tiêu hóa kém

4.Trẻ sơ sinh hay khóc đêm do tiểu dầm

Giấc ngủ của trẻ không được ngon khi bỉm bị ướt sung do tiểu dầm. Trẻ thường sẽ có dấu hiệu ngọ nguậy, quay người qua lại để báo hiệu cho mẹ biết. Do đó, bạn cần kiểm tra bỉm của con có bị ướt hay không để thay ngay nhé. Lưu ý, trước thời gian ngủ 30 phút, tuyệt đối không nên cho con uống nước nhiều nếu không khi ngủ, trẻ sẽ đi tiểu từ 3 – 4 lần. 

Cách khắc phục: Chủ động để ý đến giờ giấc ngủ sinh hoạt của con để thuận tiện trong việc thay bỉm. Như vậy cũng sẽ tránh tình trạng con quấy khóc mà lại không ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của người thân trong nhà. 

5.Bị bệnh cảm cúm hoặc sốt

Với những trẻ mới sinh ra thường sẽ chưa quen với môi trường bên ngoài nên rất dễ bị cảm cúm hoặc sổ mũi. Lượng đờm trong họng thường sẽ tích tụ và khiến trẻ bị ho, khó thở. Nhất là về đêm tình trạng này càng khiến trẻ bị khó chịu hơn. 

Cách khắc phục: Mẹ dùng nước muối sinh lý để nhỏ mũi cho bé. Nhờ đó, giúp làm mềm mũi, đờm được loãng hơn và cho bé cảm giác dễ chịu, ngủ ngon hơn. Nếu bé bị cảm cúm hay sốt, mẹ bổ sung thêm nước, điện giải oresol để giúp hạ nhiệt. Nếu bé sốt cao trên 39 độ, mẹ hãy dùng thuốc hạ sốt cho con. Trường hợp bé sốt cao, mẹ dùng thuốc nhưng bé không hạ sốt hãy đưa con tới ngay cơ sở y tế gần nhất để xử lý kịp thời.

 

Bị bệnh cảm cúm khiến cho trẻ khó chịu và ngủ không ngon giấc

6.Nhiệt độ trong phòng

Nhiệt độ không phù hợp do quá nóng hoặc quá lạnh cũng là vấn đề khiến trẻ sơ sinh khóc đêm. Hoặc cũng có thể do mẹ cho con mặc quần áo nhiều lớp và đeo găng tay khi ngủ cũng khiến con bị nóng quá. 

Cách khắc phục: Không nên cho con mặc quá nhiều áo hay đeo găng tay dày. Như vậy sẽ khiến con rất dễ bị nóng mà lại khó chịu. Nên mặc áo vừa phải và sử dụng chăn đắp sẽ dễ chịu hơn. Vào mùa hè mẹ có thể sử dụng thêm điều hòa nhưng chú ý để nhiệt độ ở mức 25 - 27 độ để phù hợp với cơ thể con. Có thể dùng thêm máy lọc không khí, máy xông tinh dầu để giúp con dễ chịu hơn khi ngủ và tránh ảnh hưởng tới hệ hô hấp của bé.

 

Tham khảo thêm: 

7..Bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn

Trẻ sơ sinh hay khóc đêm khi đang ngủ có thể do bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn khiến bé bị giật mình khi đang ngủ. 

Cách khắc phục: Khi nhà có trẻ sơ sinh, phụ huynh nên đảm bảo rằng luôn cố gắng giữ trạng thái yên tĩnh, hạn chế gây ra tiếng ồn làm ảnh hưởng đến bé. 

 

Tiếng ồn cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ

Lời kết

Bài viết trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách khắc phục khi trẻ sơ sinh hay khóc đêm. Nuôi con thực sự không phải là điều dễ dàng đúng không nào? Hãy cố gắng lên các mẹ nhé. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn, hãy theo dõi Tã Sữa Subin ngay nhé. 

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ: Số 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình, TP HCM 

  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.707.045 

  • Website: https://tasuasubin.com/ 

 

Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN