Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp?

Ngày:19/08/2022 lúc 09:59AM

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh rất quan trọng trong việc chăm sóc trẻ bởi trẻ mới sinh sức đề kháng còn rất kém. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Vậy nhiệt độ phòng thích hợp cho trẻ là bao nhiêu ? Hãy cùng Tã Sữa Subin tìm hiểu thật kĩ ngay trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần quan tâm tới nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh 

Nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh rất quan trọng trong chăm sóc trẻ. Lúc chưa sinh trẻ được bảo vệ trong tử cung với một mức nhiệt ổn định khoảng 37,5 – 38 độ C nhưng khi sinh ra nhiệt độ môi trường thấp hơn. Nếu nhiệt độ phòng không phù hợp trẻ rất dễ bị cảm lạnh do sức đề kháng cơ thể yếu. Khi sức đề kháng kém đi sẽ dẫn tới các loại virus, vi khuẩn gây hại xâm nhập vào cơ thể trẻ.

 

Đo nhiệt độ phòng của trẻ sơ sinh rất quan trọng

Mức nhiệt thấp khiến trẻ bị cảm lạnh và mắc một số bệnh, mức nhiệt cao cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ. Theo các chuyên gia nghiên cứu, trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi rất dễ bị đột tử do nhiệt độ môi trường quá cao. Chính vì nhiệt độ cao dễ gây đột tử nên việc quan tâm tới nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh là việc làm hết sức cần thiết.

Nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh bao nhiêu là phù hợp nhất ?

Thấy được tầm quan trọng của việc kiểm soát nhiệt độ phòng cho trẻ, các bậc cha mẹ cần tìm hiểu mức nhiệt nào là phù hợp nhất với trẻ. Đối với những trẻ sinh non thiếu tháng hoặc trẻ bị còi xương sẽ có mức nhiệt phù hợp khác với trẻ bình thường. Trẻ bình thường đủ cân khi sinh khoảng 3,5kg, những em bé này cơ thể sẽ có lớp mỡ dưới da để giữ nhiệt cho cơ thể. Trẻ dưới 3,5kg lớp mỡ dưới da bị thiếu.

 

Trẻ đủ cân có mức nhiệt độ phòng phù hợp cao hơn trẻ thiếu cân

Theo các chuyên gia nghiên cứu về nhiệt độ phù hợp cho trẻ sơ sinh, mức nhiệt sẽ được phân thành 2 nhóm. Nhóm sinh đủ tháng, đủ cân nặng và nhóm trẻ sinh thiếu tháng. Nhóm trẻ sinh thiếu tháng sẽ có mức nhiệt độ phòng phù hợp cao hơn nhóm đủ tháng.

Nhiệt độ phù hợp cho trẻ sinh đủ tháng 

Đối với trẻ sinh đủ tháng, nhiệt độ phòng lý tưởng khoảng 26 – 28 độ C. Khi bé lớn trên 2 tháng tuổi, nhiệt độ phù hợp sẽ là 20 – 24 độ C. Trẻ càng nhỏ nhiệt độ càng lớn bởi sức đề kháng kém hơn và lớp mỡ dưới da ít hơn.

Nhiệt độ phù hợp cho trẻ sinh thiếu tháng 

Trẻ sinh thiếu tháng cần chăm sóc đặc biệt bởi sức đề kháng rất kém và lượng mỡ da không đủ để giữ nhiệt. Cần căn cứ vào cân nặng của trẻ để đưa ra mức nhiệt phù hợp nhất. Đối với trẻ có cân nặng khoảng 1,5 – 2kg mức nhiệt hợp lý là 30 – 32 độ C. Đối với trẻ có cân nặng khoảng 2 - 2,5kg mức nhiệt hợp lý là 27 – 28 độ C. Dựa vào mức nhiệt chuẩn này sẽ là căn cứ để điều chỉnh nhiệt độ phù hợp nhất. 

 

Trẻ sinh thiếu tháng có lớp mỡ giữ nhiệt dưới da mỏng

Cách điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh

Không phải lúc nào nhiệt độ môi trường cũng phù hợp với trẻ sơ sinh. Nếu sinh vào những tháng hè nhiệt độ môi trường sẽ cao hơn mức nhiệt độ phù hợp với trẻ. Nếu sinh vào những tháng mùa đông, nhiệt độ môi trường sẽ thấp hơn mức nhiệt độ phù hợp với trẻ.

Cách điều chỉnh nhiệt độ vào mùa đông

Để điều chỉnh nhiệt độ vào mùa đông thông thường dùng tới điều hòa. Cách điều chỉnh nhiệt độ cho trẻ sơ sinh bằng điều hòa tương đối đơn giản như sau: Nên bật điều hòa cao hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 10 độ C sau đó mặc quần áo ấm cho trẻ. Mỗi lần bật điều hòa nên duy trì mức nhiệt trong 2 giờ đồng hồ sau đó tắt đi và để thoáng phòng. Cho bé từ từ tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài môi trường khoảng 10 – 15 phút và bật điều hòa làm ấm lại phòng và cho bé vào.

 

Điều chỉnh nhiệt độ mùa đông bằng điều hòa

Dùng quạt sưởi cũng là cách đơn giản làm ấm phòng cho trẻ. Bật quạt sưởi khoảng 1 giờ đồng hồ sau đó mở nhẹ cửa phòng khoảng 20 phút sau đó tiếp tục bật quạt sưởi. Không nên chiếu quạt sưởi trực tiếp vào trẻ, giữ khoảng cách an toàn từ quạt đến trẻ là 1,5 – 2 mét.

Tham khảo thêm: 

Cách điều chỉnh nhiệt độ vào mùa hè

Bật điều hòa ở mức nhiệt phù hợp với trẻ nhưng lưu ý không nên bật điều hòa thẳng vào người trẻ. Dùng quạt số nhỏ để không khí trong phòng thoáng hơn, quạt nên quay sang hướng khác, không nên quay vào trẻ. Bật điều hòa không quá 3 tiếng liên tục, sau 3 tiếng nên tắt điều hòa và cho trẻ ra tiếp xúc với nhiệt độ môi trường 10 – 15 phút và quay lại phòng.

Lời kết

Điều chỉnh nhiệt độ phòng cho trẻ sơ sinh rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Trẻ sơ sinh sức đề kháng còn kém nên bảo vệ trẻ bởi tác động nhiệt độ là hết sức cần thiết. Nếu trẻ bị cảm lạnh hoặc sốt nên bổ sung cho trẻ thuốc và thực phẩm chức năng. Tã Sữa Subin là địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp các loại tã, sữa, thực phẩm chức năng… cho trẻ. Hãy yên tâm để Tã Sữa Subin đồng hành cùng con yêu.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ: Số 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình, TP HCM 

  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.707.045 

  • Website: https://tasuasubin.com/

 

Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN