Trẻ sơ sinh bị rụng tóc: Nguyên nhân và cách chữa chính xác

Ngày:19/08/2022 lúc 09:23AM

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc là hiện tượng khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi xảy đến con em mình. Cha mẹ thường băn khoăn, không biết nguyên nhân tóc rụng là gì, nên chữa trị như thế nào mới hiệu quả. Để bạn có đáp án chính xác nhất, bài viết dưới đây Tã Sữa Subin đã tổng hợp thông tin chi tiết từ A đến Z về tình trạng này. 

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc có nguy hiểm không?

Trong giai đoạn sơ sinh (6 tháng đầu) hiện tượng rụng tóc chỉ là tình trạng sinh lý bình thường có tên gọi là rụng tóc TE – viết tắt của telogen effluvium. Nguyên nhân khiến tóc rụng thời điểm đó chính là chuyển nhanh sang pha nghỉ ngơi telogen, vì thế phụ huynh có thể hoàn toàn an tâm vì một thời gian sau đó tóc của bé sẽ mọc lại.

Trẻ sơ sinh thường hay rụng tóc khiến phụ huynh thấy lo lắng

Theo nghiên cứu từ Bộ Y Tế, hiện tượng trẻ sơ sinh bị rụng tóc sẽ kéo dài trong vòng 3 năm, có 3 tháng là giai đoạn nghỉ ngơi để phát triển nang tóc. Cụ thể sẽ có 5 – 15% tóc trên da đầu sẽ cùng lúc mọc hoặc rụng nếu trẻ có dấu hiệu căng thẳng, sốt hoặc thay đổi nội tiết tố. 

Những nguyên nhân khiến trẻ bị rụng tóc

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng rụng tóc của trẻ sơ sinh, trong đó có nguyên nhân thông thường và nguyên nhân bệnh lý. Để khắc phục hiện tượng này, phụ huynh nên xác định lý do chính xác, sau đó ứng dụng cách chữa phù hợp cho bé là được. 

1.Chà sát quá nhiều 

Trong quá trình nằm hoặc ngủ, khi trẻ cọ sát quá nhiều với giường nệm thì lực tác động lên tóc sẽ gây gãy rụng. Tình trạng rụng có thể tự động biến mất khi bé phát triển bình thường, bắt đầu biết ngồi, ít nằm,… tóc sẽ ngừng rụng và mọc trở lại. 

2.Giật tóc

Đây là nguyên nhân mà ít khi cha mẹ nào ngờ đến, tuy nhiên đây lại là lý do phổ biến gây ra tình trạng rụng tóc tại trẻ sơ sinh. Lúc bé căng thẳng hoặc ngủ mê thì tay chân thường vận động và nắm kéo tóc, do đó cha mẹ thường khó phát hiện ra. 

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc thường là do các bé tự nắm hoặc kéo khi vận động

3.Tác động khi buộc tóc

Có khá nhiều phụ huynh hay cột tóc cho trẻ sơ sinh vì cảm thấy dễ thương, đáng yêu, tuy nhiên hành động này lại vô tình dẫn tới tình trạng gãy rụng. Nếu bạn thấy bé rụng tóc thì hãy kiểm tra xem xem có phải nguyên do này không nhé.  

4.Rụng bởi mắc bệnh Alopecia 

Alopecia là bệnh lý dẫn tới tình trạng rụng tóc ở bé, phụ huynh có thể xác định căn bệnh này dựa vào những triệu chứng như: Vùng rụng có dạng hình tròn, trơn nhẵn. Đôi khi bệnh Alopecia còn khiến bé con rụng thêm cả lông mi, móng tay trẻ giòn.

Cha mẹ có thể an tâm vì Alopecia không hề lây nhiễm, hiện tượng rụng tóc của bệnh cũng khá nhẹ chứ không quá nghiêm trọng. Sau một khoảng thời gian nang lông tóc sẽ tự động mọc lại, nếu phụ huynh quá lo lắng thì hãy đưa trẻ đi khám để bôi hoặc tiêm thuốc corticoid tại chỗ để điều trị. 

5.Nấm da đầu

Tình trạng trẻ sơ sinh bị rụng tóc cũng có thể xảy ra nếu bé mắc phải bệnh lý nấm da đầu. Phụ huynh cần chữa trị, khắc phục càng sớm càng tốt khi trẻ rụng tóc bởi nguyên do này. Bởi tính truyền nhiễm, gây tổn thương từ các vi khuẩn có thể nặng hơn, khiến mảng rụng lan rộng và xuất hiện vết trầy trên da. 

6.Thiếu Vitamin

Không loại trừ khả năng bé con gãy rụng tóc bởi cơ thể thiếu hụt một số khoáng chất và vitamin như: Kẽm, sắt, vitamin H hoặc vitamin B. Lúc này phụ huynh bổ sung những dưỡng chất còn thiếu hụt để khắc phục là được. 

 

Thiếu Vitamin hoặc một số khoáng chất cũng khiến cho tóc của trẻ tự gãy rụng 

7.Thuốc kháng sinh

Khi bé ốm nếu có sử dụng thuốc kháng sinh thì triệu chứng tóc rụng cũng sẽ xuất hiện. Đây là tác dụng phụ của một số loại thuốc, chính vì thế phụ huynh không nên tự ý cho bé uống mà chưa có chỉ định từ bác sĩ. 

Cách khắc phục tình trạng rụng tóc ở trẻ sơ sinh hữu ích nhất

Tình trạng trẻ sơ sinh bị rụng tóc có thể tự động biến mất khi hormone trong cơ thể có chỉ số ổn định. Tóc sẽ từ từ mọc mới sau một khoảng thời gian nhất định. Đối với trường hợp rụng quá nhiều bởi vì tư thế bé ngủ không đúng, cha mẹ hãy khắc phục bằng cách chuyển/thay đổi tư thế trong khi trẻ đang ngủ là được. Bên cạnh đó còn có một tips chữa hữu ích mà bạn nên tham khảo như sau: 

  • Tăng cường thời gian nằm sấp cho trẻ để hạn chế tóc rụng, giúp cơ cổ phát triển

  • Sử dụng dầu gội đầu, sản phẩm chăm sóc tóc lành tính 

  • Dùng khăn mềm thấm tóc

  • Tránh chải tóc hoặc cột tóc với lực quá mạnh 

  • Điều chỉnh, bổ sung chế độ dinh dưỡng an toàn, lành mạnh cho bé 

Cải thiện dinh dưỡng, chăm sóc tóc nhẹ nhàng là tips khắc phục gãy rụng cho bé

Sau khi qua giai đoạn 6 tháng đầu đời mà tình trạng rụng tóc của trẻ vẫn không cải thiện, tốt nhất bạn hãy đưa bé đi thăm khám để bác sĩ chẩn đoán và điều trị chính xác (nếu có). 

Tham khảo thêm: 

Lời kết

Trẻ sơ sinh bị rụng tóc trong giai đoạn mới sinh từ 0 – 6 tháng là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Phụ huynh hoàn toàn có thể khắc phục bằng việc bổ sung thực phẩm chức năng được phân phối bởi đơn vị uy tín như Tã Sữa Subin. Chỉ khi tóc rụng quá nhiều hoặc bé đã 7 tháng tuổi (trở lên) mà tình trạng này vẫn tiếp tục xuất hiện thì phụ huynh nên đưa đi thăm khám nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ: Số 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình, TP HCM 

  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.707.045 

  • Website: https://tasuasubin.com

Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN