Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày:18/08/2022 lúc 15:16PM

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt là hiện tượng thể hiện khá nhiều vấn đề về sức khỏe. Bạn cảm thấy băn khoăn khi con em mình xuất hiện tình trạng này? Bài viết hôm nay Tã Sữa Subin sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân cũng như cách điều trị chính xác tình trạng này.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt có bình thường không?

Sinh lý bình thường của bé trong giai đoạn sơ sinh, mỗi khi bú sữa mẹ tần suất đi ngoài có thể dao động trong vòng 5 – 7 lần/ngày. Phân bình thường lúc này thường có kết cấu hơi mềm với sắc vàng tự nhiên.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Trẻ sơ sinh đi vệ sinh phân có bọt là hiện tượng khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Khi bé đi ngoài với tần suất từ 10 lần trở lên, kèm với dấu hiệu phân dạng lỏng có bọt thì khả năng cao hệ tiêu hoá của bé đã có vấn đề. Nếu bé vẫn ăn ngủ tốt, không quấy khóc hoặc ốm sốt thì triệu chứng này có thể tự động biến mất sau 1 – 2 ngày.

Đối với trường hợp đi ngoài không thuyên giảm, sức khoẻ của bé kém đi, biếng ăn, lờ đờ,… thì phụ huynh cần đưa tới bệnh viện để bác sĩ tiến hành thăm khám & điều trị. Khả năng cao lúc này hệ tiêu hoá ở trẻ đã mắc phải triệu chứng rối loạn tiêu hoá hoặc loạn khuẩn đường ruột. Bạn có thể nhận ra nếu phân của bé có các tính chất như:

  • Phân có màu xanh, số lượng ít đi kèm với chất nhầy
  • Xung quanh phân là chất nhầy hoặc máu

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Ngoài các bệnh lý của hệ tiêu hóa, hiện tượng trẻ sơ sinh đi vệ sinh mà phân có bọt cũng xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nữa. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp lại để bạn tham khảo dễ hơn, qua đó ứng dụng cách khắc phục cho bé thật hiệu quả:

1.Sữa trước của mẹ

Dòng sữa trước của mẹ thường chứa nhiều đường lactose, do đó khi bé bú thì hệ tiêu hoá sẽ gặp một chút khó khăn. Đây là nguyên nhân chính khiến trẻ đi ngoài thành dạng phân lỏng.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Sữa trước của mẹ nếu có nhiều đường lactose sẽ khiến bé đi vệ sinh có bọt

Nếu mẹ cho bé bú sữa mình, tốt nhất hãy chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Cần tránh xa những thực phẩm như đồ chiên, xào, có nhiều dầu mỡ,… Như thế khi bú mới bảo vệ được hệ tiêu hoá cho bé.

2.Nhiễm khuẩn

Đây là nguyên nhân khiến hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh bị rối loạn. Điều này thường xảy ra khi bé ngậm phải đồ vật chưa được vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào đường ruột dẫn đến tình trạng đi ngoài có bọt.

3.Sữa công thức

Hiện nay có khá nhiều sữa công thức chứa quá nhiều đường lactose khiến hệ tiêu hoá của bé không thể dung nạp. Tuỳ thuộc vào cơ địa của từng bé, nếu loại sữa mà mẹ mua không phù hợp thì tình trạng đi vệ sinh phân lỏng có bọt sẽ xuất hiện.

4.Ăn dặm

Khi tiến vào giai đoạn ăn dặm, hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh cần có một khoảng thời gian làm quen với những thực phẩm như cháo, bột, rau củ xay nhuyễn,… Đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt. Tuy nhiên đây là phản ứng sinh lý hoàn toàn tự nhiên ở bé, khi hệ tiêu hoá quen dần thì tình trạng đi ngoài sẽ tự động biến mất.

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Hệ tiêu hoá chưa kịp thích ứng với việc ăn dặm sẽ khiến bé đi vệ sinh phân có bọt

Cách khắc phục trẻ sơ sinh đi vệ sinh có bọt hữu ích nhất

Để cải thiện tình trạng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt, phụ huynh cần trang bị một số kiến thức về sức khỏe nhằm đảm bảo an toàn cho bé. Trong quá trình chăm sóc, ba mẹ cần phát hiện và khắc phục sớm để hạn chế nguy hiểm. Đồng thời ngăn ngừa những biến chứng không đáng có ảnh hưởng tới sức khoẻ của bé.

Khi bạn xác định được nguyên nhân khiến trẻ đi vệ sinh phân lỏng có bọt, tốt nhất hãy ứng dụng những tips hữu ích được các bác sĩ chuyên khoa căn dặn như sau:

  • Bổ sung số lần bú sữa cho bé để bù nước, ngăn ngừa mất nước dẫn đến nguy hiểm
  • Cho bé uống 50 – 100ml nước Oresol điện giải (khi có chỉ định từ bác sĩ)
  • Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học
  • Mẹ nên hạn chế ăn đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ (nếu cho bé bú)
  • Lựa chọn sữa công thức phù hợp với cơ địa của trẻ (ưu tiên sữa không chứa đường lactose)

Trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt

Phụ huynh nên khắc phục việc đi vệ sinh phân có bọt cho bé càng sớm càng tốt

Nếu bạn đã ứng dụng hết những tips khắc phục này mà tình trạng đi ngoài kèm bọt không thuyên giảm thì hãy đưa trẻ thăm khám bác sĩ ngay lập tức. Đặc biệt khi đi kèm với nhiều triệu chứng như: Phân có lẫn máu, mệt mỏi, chán ăn, sốt cao, quấy khóc, có dấu hiệu mất nước,… hãy hết sức chú ý để bảo vệ an toàn cho bé nhé.

Tham khảo thêm

Lời kết

Hiện tượng trẻ sơ sinh đi ngoài có bọt có thể bình thường hoặc nguy hiểm bởi nhiều yếu tố. Chính vì thế khi chăm sóc cho bé, bạn cần quan sát kỹ biểu hiện của trẻ để nhanh chóng can thiệp và khắc phục. Tã Sữa Subin hiện nay đang phân phối nhiều sản phẩm cải thiện, bảo vệ hệ tiêu hoá cho trẻ sơ sinh, bạn hãy cân nhắc chọn mua để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của con em mình nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ: Số 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình, TP HCM
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.707.045
  • Website: https://tasuasubin.com/

 

Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN