Trẻ sơ sinh hay vặn mình nguyên nhân, cách chữa hiệu quả

Ngày:18/08/2022 lúc 10:39AM

Trẻ sơ sinh hay vặn mình đôi khi khiến cho các bậc phụ huynh phải lo lắng khi bé có biểu hiện khác thường so với ngày thường. Hiện tượng này mặc dù không có gì nguy hiểm nhưng nó sẽ khiến cho những ai lần đầu làm cha mẹ đều lo lắng. Để hiểu rõ được nguyên nhân của hiện tượng này và cách chữa trị ra sao cho hiệu quả, bạn đọc quan tâm xem chi tiết tìm hiểu bài viết sau nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh hay vặn mình cần nên biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình có khá nhiều nguyên nhân và đôi lúc sẽ khiến nhiều mẹ thắc mắc không rõ lý do tại sao lại như vậy. Thông thường hiện tượng này được một số chuyên gia lý giải như sau:

  • Trẻ ngủ trên đệm quá cứng hoặc gối đầu cao, có tư thế ngủ không thoải mái sẽ khiến trẻ vặn mình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
  • Phòng ngủ của bé không được thoáng mát, có ít ánh sáng chiếu vào.
  • Trẻ bị thiếu các dưỡng chất cần thiết để phát triển cơ thể như: canxi, kẽm,... Các mẹ hãy bổ sung thêm vitamin D3, kẽm, canxi trong chế độ ăn của bé nhé.
  • Trẻ bị rối loạn giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, hay giật mình khi ngủ.
  • Trẻ không được bú no trước khi đi ngủ nên sẽ rất nhanh đói và thức giấc lúc nửa đêm. Do đó bạn hãy đảm bảo cho bé bú no trước khi đi ngủ nhé.
  • Trẻ bị kích ứng tiêu hóa nên sẽ khiến cho dạ dày co bóp mạnh làm bé khó chịu, hay vặn mình.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình

Trẻ sơ sinh hay vặn mình do nhiều nguyên nhân khác nhau nên sẽ khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng

Trẻ sơ sinh hay vặn mình cách khắc phục hiệu quả nhất

Khi trẻ sơ sinh hay vặn mình thì bạn cũng đừng lo lắng quá mức mà hãy bình tĩnh suy xét tình hình và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để giảm thiểu tình trạng này ở trẻ nhé:

1.Thay tã khô, quần áo rộng thoải mái cho bé

Tã ướt, quần áo chật cũng là nguyên nhân khiến bé khó chịu, hay vặn mình. Cho nên bạn hãy chọn những loại tã có độ thấm hút tốt và mặc cho bé những bộ quần áo ngủ rộng rãi để bé cảm thấy thoải mái nhất, như vậy sẽ khiến bé ngủ sâu hơn. Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên giặt giũ, thay ga nệm thường xuyên, vệ sinh phòng sạch sẽ để giảm thiểu tình trạng ngứa ngáy, khó chịu ở bé nhé.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình

Hiểu được nguyên nhân bé vặn mình là gì sẽ tìm ra cách khắc phục hiệu quả

2.Ôm trẻ âu yếm, xoa dịu bé mỗi khi không thoải mái

Khi thấy tình trạng hay vặn mình bạn có thể ôm bé vào lòng, hát ru để bé cảm thấy dễ chịu hơn. Lúc này bé sẽ cảm thấy được sự an toàn, được che chở để nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

3.Tắm nắng thường xuyên

Việc tắm nắng thường xuyên vừa giúp cơ thể hấp thụ canxi nhanh hơn mà còn giúp giữ cho làn da của trẻ không bị ngứa ngáy, hạn chế mắc những bệnh về da. Đây là cách hữu ích phòng ngừa bệnh thiếu vitamin D và bổ sung canxi nếu cần thiết.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình

Vặn mình là hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh thường hay gặp

4.Không nên kiêng khem quá mức

Nếu cho trẻ sơ sinh bú bằng sữa mẹ hoàn toàn thì mẹ không nên kiêng khem quá mức và cần ăn uống đầy đủ những thực phẩm giàu dưỡng chất. Đặc biệt là các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá thu, cá hồi để cung cấp canxi đầy đủ qua sữa mẹ.

5.Không nên sử dụng các mẹo lạ để điều trị

Bạn không nên dùng những cách điều trị lạ chưa được kiểm chứng như xông hơi, đắp lá, chườm nóng,... Điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, do đó khi có biểu hiện lạ bất thường bạn hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám nhé.

6.Chú ý đến cảm xúc của bé

Đối với trẻ sơ sinh khoảng vài tháng tuổi hiện tượng vặn mình là rất bình thường và nó sẽ tự mất khi trẻ được 4 tháng tuổi. Khi trẻ vặn mình cũng là cách thể hiện cảm xúc nói với bố mẹ rằng mình đang khó chịu, mệt mỏi, đói, tã ướt,... Vì thế bạn hãy chú ý đến các cảm xúc của con để đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả nhé.

Trẻ sơ sinh hay vặn mình

Các bậc cha mẹ nên chú ý đến cảm xúc của bé để biết được con mình đang cần gì

7.Kiểm tra nhiệt độ phòng của bé đang ngủ

Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ và gây ra hiện tượng vặn mình, khiến bé ngủ không sâu, hay quấy khóc. Bạn hãy chú ý đảm bảo phòng ngủ luôn được thoáng mát và có nhiệt độ phù hợp để bé luôn cảm thấy thoải mái.

8.Kiểm tra làn da của trẻ

Đôi khi trẻ gặp các vấn đề về da như mẩn đỏ, viêm loét sẽ khiến bé bị khó chịu. bạn hãy kiểm tra cơ thể, làn da của bé xem có gì bất thường không hay xem trẻ có bị nóng, bị sốt không nhé.

Tham khảo thêm

Lời kết

Khi biết được nguyên nhân và cách điều trị khi trẻ sơ sinh hay vặn mình sẽ giúp các bậc cha mẹ yên tâm và bớt lo lắng hơn nhiều. Bạn hãy chú ý đến cảm xúc của con mình nhiều hơn để có thể giúp bé cảm thấy thoải mái nhất, có giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn. Nếu có gì thắc mắc cần hỗ trợ thêm bạn hãy liên hệ với Tã Sữa Subin ngay nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ : 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình Hcm
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.70.70.45
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN