Bé bị nghẹt mũi, sổ mũi: Nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày:18/08/2022 lúc 10:03AM

Bé bị nghẹt mũi, sổ mũi là tình trạng khó chịu, dễ dẫn đến việc trẻ khó chịu, biếng ăn, quấy khóc. Nếu không xác định đúng nguyên nhân và chữa trị nhanh chóng thì nghẹt, sổ mũi còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Chính vì thế bài viết hôm nay Tã Sữa Subin đã tổng hợp thông tin chi tiết từ A đến Z để bạn đọc dễ tham khảo hơn!

Nguyên nhân chính khiến bé bị nghẹt mũi, sổ mũi

Có khá nhiều nguyên nhân khiến trẻ gặp phải tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi như cúm, viêm xoang, độ ẩm môi trường thấp, dị ứng bụi, món ăn, nước hoa, khói thuốc lá,… Khi gặp phải một trong các nguyên nhân trên, khoang mũi bé sẽ xuất hiện dịch nhầy gây cản trở cho việc hô hấp.

Bé bị nghẹt mũi, sổ mũi

Nghẹt mũi, sổ mũi là triệu chứng thường gặp của các bé

Hô hấp khó khăn khi bị nghẹt mũi, sổ mũi thường khiến bé chuyển sang hít thở bằng miệng. Điều này lại là nguyên nhân chính dẫn đến biến chứng đau họng, rối loạn giấc ngủ hoặc biếng ăn.

Biến chứng khi trẻ nghẹt mũi, sổ mũi

Thông thường triệu chứng bé bị nghẹt mũi, sổ mũi có thể tự hết sau một vài ngày. Trong một số trường hợp không điều trị, khắc phục sớm thì nghẹt, sổ mũi có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm họng
  • Viêm thanh, khí, phế quản,…
  • Viêm tắc vòi tai

Cách chữa nghẹt mũi, sổ mũi cho bé hữu ích nhất

Thực tế nguyên nhân gây ra tình trạng bé bị nghẹt mũi, sổ mũi cũng không nghiêm trọng. Việc chữa trị dứt điểm để đảm bảo an toàn, hạn chế biến chứng khi nghẹt sổ mũi thực ra cũng đơn giản. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp nhiều cách chữa hữu ích để phụ huynh ghi nhớ và áp dụng cho con em mình chính xác hơn:

Sử dụng nước muối Gifrer

Đây là sản phẩm hỗ trợ chữa trị nghẹt, sổ mũi cho bé được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo sử dụng. Hãng đã sản xuất 2 loại chính, bao gồm tép vàng và tép xanh. Hoạt chất chính của nước muối Gifrer là Physiologica, Natri Clorua, Sodium Hyaluronate và nước tinh khiết. Qua đó sản phẩm sẽ mang đến tác dụng vượt trội trong việc trị khô và nghẹt mũi.

Bé bị nghẹt mũi, sổ mũi

Nước muối Gifrer là sản phẩm khắc phục nghẹt mũi, sổ mũi rất an toàn

Cả 2 loại nước muối Gifrer tép xanh + tép vàng đều có chiết xuất từ muối biển lành tính, không dùng chất bảo quản, hoá học độc hại. Phụ huynh có thể an tâm về độ lành tính khi sử dụng cho con em mình. Chất lượng đạt chuẩn quy định của Bộ Y Tế Pháp chính là ưu điểm khiến nước muối Gifrer nổi bật so với nhiều sản phẩm khác.

Để sử dụng nước muối Gifrer đúng cách cho bé, phụ huynh nên nhỏ mũi từ 3 – 5 lần/ngày (thực hiện liên tiếp 3 – 4 ngày). Tư thế chuẩn khi nhỏ mũi là để bé nằm ngửa, nhỏ một vài giọt cho mũi rồi chờ khoảng vài phút sau đó lau sạch dung dịch nhầy chảy ra ngoài.

Sử dụng thuốc nhỏ mũi Iliadin Singapore

Một trong những tips khắc phục tình trạng nghẹt, sổ mũi cho bé hiệu quả nhất đó là sử dụng thuốc nhỏ mũi Iliadin Singapore. Sản phẩm được hãng sản xuất thành 2 loại chính, bao gồm: 0.025% và 0.01%, đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ từ 1 - 6 tuổi sử dụng.

Thành phần chính của sản phẩm là Hydrochloride, Oxymetazoline,... Khi bé sử dụng sẽ mang đến hiệu quả vượt trội trong việc giảm xung huyết mũi, thông lỗ vòi nhĩ đang tắc nghẽn. Bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thường khuyến cáo bố mẹ nên cho bé dùng để hạn chế viêm mũi dị ứng, viêm xoang, sổ mũi, ngạt mũi.

Massage cánh mũi

Đây là một trong những cách chữa bé bị nghẹt mũi, sổ mũi hữu ích nhất. Thao tác thực hiện phương pháp cũng khá đơn giản, phụ huynh chỉ cần dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ chà nhẹ nhàng vào 2 bên cánh mũi cho bé. Việc thực hiện nhiều lần sẽ giúp đường thở của bé được lưu thông dễ dàng hơn.

Xông hơi

Cách chữa nghẹt, sổ mũi thông qua việc xông hơi sẽ làm ấm mũi, loãng dịch nhầy  cho bé hiệu quả hơn. Đồng thời còn giảm ho khá tốt, chỉ cần người dùng xả nước nóng vào chậu hoặc nồi để bé ngồi xông.

Bé bị nghẹt mũi, sổ mũi

Xông hơi là tips khắc phục tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi cho trẻ cực tốt

Gối cao đầu khi ngủ

Khi bé bị nghẹt mũi, sổ mũi phụ huynh nên ứng dụng biện pháp nâng cao đầu bằng cách thay gối ngủ. Ngoài ra có thể kê đồ vật gì đó dưới gối để quá trình hô hấp của bé được an toàn, dễ thở, ngủ ngon giấc hơn.

Sử dụng máy giữ ẩm không khí

Máy giữ ẩm là sản phẩm phù hợp mà phụ huynh nên sử dụng khi trẻ nghẹt, sổ mũi. Thiết bị sẽ hạn chế tình trạng đau, khô rát lỗ mũi mỗi lúc bé hít thở, hô hấp. Tips này áp dụng vào mùa đông sẽ hợp lý hơn hẳn.

Một số lưu ý khi trẻ nghẹt, sổ mũi

Để cải thiện tình trạng nghẹt, sổ mũi ở trẻ bạn cần chú ý một số hành động không nên thực hiện nhằm hạn chế diễn biến nặng hơn. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số lưu ý để phụ huynh có thể tham khảo, cụ thể:

  • Không tự ý sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc co mạch khi chưa được chỉ định bởi bác sĩ
  • Không dùng miệng của mình để hút trực tiếp dịch nhầy trong mũi, hạn chế việc bội nhiễm khiến tình trạng thêm nặng
  • Nên cho bé đi khám nếu các triệu chứng không thuyên giảm dù đã ứng dụng nhiều tips chữa trị

Bé bị nghẹt mũi, sổ mũi

Phụ huynh nên lưu ý một số yếu tố khi chữa trị nghẹt/sổ mũi cho bé

Tham khảo thêm

Lời kết

Bé bị nghẹt mũi, sổ mũi thực tế là triệu chứng không quá đáng sợ nếu phụ huynh phát hiện và can thiệp, chữa trị kịp thời. Việc chăm sóc đúng cách sẽ hạn chế các biến chứng nguy hiểm đến với trẻ. Hiện nay nước muối Gifrer tép xanh/tép vàng được phân phối bởi đơn vị Tã Sữa Subin là sản phẩm tốt mà bạn nên chọn mua để bé sử dụng.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ: Số 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình, TP HCM
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.707.045
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN