Cách massage cho trẻ sơ sinh đơn giản tại nhà

Ngày:19/08/2022 lúc 09:50AM

Cách massage cho trẻ sơ sinh rất nhiều và mang lại hiệu quả khác nhau tùy từng phương pháp. Để thuận tiện các mẹ bỉm sữa thường áp dụng phương pháp massage tại nhà cho con. Tã Sữa Subin xin chia sẻ đến các mẹ cách massage cho trẻ sơ sinh tại nhà đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay.

Thời điểm vàng để massage cho trẻ

Theo các chuyên gia, nên bắt đầu massage cho trẻ vào thời điểm trẻ được khoảng 1 tháng tuổi. Thời điểm này da trẻ đã khô, rốn đã rụng và cơ thể cũng ít nhạy cảm ơn lúc mới sinh. Không nên massage cho trẻ sớm quá vì trong 15 ngày đầu trẻ cần thời gian để da có thể kháng nước.

 

Massage mỗi ngày rất tốt cho trẻ

Việc massage nên diễn ra hàng ngày, mỗi ngày 1 đến 2 lần nhẹ nhàng. Có thể massage cho con vào lúc sáng sớm sau khi con ngủ dậy hoặc trước khi đi ngủ. Massage vào sáng sớm để trẻ tỉnh táo, vui vẻ và sảng khoái hơn sau giấc ngủ. Massage vào buổi chiều tối trước khi đi ngủ để bé thư giãn và có giấc ngủ ngon hơn.

Cách massage cho trẻ sơ sinh tại nhà hiệu quả nhất

Khi thực hiện các bước để massage cho trẻ cần thực hiện trong phòng có nhiệt độ thích hợp kết hợp thêm nhạc nhẹ nhàng. Nên sử dụng những loại dầu thực vật tự nhiên, an toàn cho da bé để massage.

Để massage toàn bộ cơ thể cho trẻ cần thực hiện 6 bước. Sau đây là 6 bước hướng dẫn massage cho trẻ hiệu quả nhất tại nhà hiện nay.

Bước 1: Massage chân

Nhỏ khoảng 2 giọt dầu vào một bên chân và dùng tay xoa đều. Sau đó dùng ngón tay cái massage từ gót chân đến ngón chân. Dùng cả bàn tay xoa đều toàn bộ bàn chân cho bé. Tuyệt đối cha mẹ không được kéo ngón chân của bé như cách xoa bóp vẫn dùng cho người lớn bởi hệ cơ xương, khớp của trẻ chưa phát triển toàn diện.

 

Nên dùng ngón tay cái massage từ gót chân đến ngón chân

Nâng nhẹ chân bé lên và xoa bóp vuốt ve nhẹ nhàng từ ngón chân đến lòng bàn chân, từ bàn chân đến mắt cá chân và dần dần lên tới phần đùi. Sau khi xong 1 bên chân tiếp tục massage tương tự cho chân tiếp theo. Có thể xoa bóp cùng lúc 2 chân nếu bố mẹ làm được và con thấy thoải mái. Nên vuốt chân theo hướng về tim, tức vuốt từ bàn chân lên đến đùi.

Bước 2: Massage tay

Trong các cách massage cho trẻ sơ sinh không thể bỏ qua bước massage tay cho trẻ. Cách xoa bóp tay cũng tương tự xoa bóp chân. Nắm tay trẻ và xoa tròn trong lòng bàn tay của trẻ. Sau khi xoa lòng bàn tay sẽ xoa mu bàn tay và vuốt theo chiều từ mu bàn tay về tim. Tiếp đến là xoa bóp cổ tay, khi xoa bóp cổ tay hãy tưởng tượng như bạn đang đeo vòng. Khi xoa bóp cánh tay như mình đang vắt khăn nhẹ nhàng.

 

Tham khảo thêm: 

Bước 3: Massage ngực và vai

Xoa bóp vùng vai ngực được kết hợp với nhau thành một. Cha mẹ dùng 2 tay đặt lên 2 bên vai sau đó vuốt nhẹ từ vai về ngực. Sau khi đến ngực sẽ dừng lại và tiếp tục đặt tay lên vai để vuốt xuống ngực.

 

Xoa bóp vùng vai ngực tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ

Bước 4: Massage bụng

Xác định đỉnh ngực chính là phần phía dưới của xương ức. Đặt tay đúng vị trí của đỉnh ngực sau đó xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ quanh rốn. Lưu ý rằng phần bụng rất nhạy cảm vì chứa ruột, dạ dày, gan… chính vì vậy massage phần bụng cần nhẹ nhàng không nên tạo áp lực lên trẻ. Massage phần bụng sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ phát triển hơn rất nhiều so với việc không áp dụng massage.

Bước 5: Massage lưng

Dùng 2 tay xoa bóp cho bé từ cổ đến mông, ngón tay xoa theo hình tròn từ xương cột sống đi lên. Lưu ý không nên ấn mạnh vào xương cột sống vì xương bé còn non yếu. Massage phần vai gáy theo vòng tròn nhỏ, massage phần mông theo vòng tròn lớn. Massage phần lưng sẽ dễ dàng hơn massage phần bụng rất nhiều.

 

Dùng 2 tay xoa bóp cho bé từ cổ đến mông

Bước 6: Massage đầu

Trong một số cách massage cho trẻ sơ sinh không hướng dẫn xoa bóp phần đầu, đây chính là thiếu sót rất lớn. Dùng ngón tay để xoa da đầu cho bé như xoa bóp khi gội đầu, không  xoa bóp vào vùng thóp của bé. Dùng ngón cái và ngón trỏ để xoa phần tai cho bé. Dùng 2 tay xoa theo hình trái tim trên mặt để điểm cuối chính là phần cằm. Dùng ngón trỏ xoa phần mí mắt, chân mày và xoa đều phần cằm.

Lời kết

Cách massage cho trẻ sơ sinh đúng sẽ giúp trẻ khỏe mạnh hơn, ăn ngon ngủ tốt hơn. Là các bà mẹ thông thái, hãy học cách massage cho bé yêu nhà mình. Không những massage, mẹ nên tìm hiểu các bí quyết nuôi dạy, mua và dùng những sản phẩm an toàn cho con. Tã Sữa Subin là địa chỉ tin cậy cung cấp các sản phẩm an toàn cho bé giúp mẹ an tâm hơn. Hãy đến với Tã Sữa Subin để cùng chăm sóc con yêu mỗi ngày trong hành trình lớn khôn của con.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ: Số 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình, TP HCM 

  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.707.045 

  • Website: https://tasuasubin.com/

 

Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN