Trẻ sơ sinh thở khò khè: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày:18/08/2022 lúc 09:16AM

Trẻ sơ sinh thở khò khè xuất hiện chủ yếu do trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới. Không những thế, tình trạng này cũng thường thấy ở những trẻ sơ sinh có kích thước mũi nhỏ. Chính vì thế, cha mẹ cần phải theo dõi và tìm ra nguyên nhân để đưa ra cách chữa trị phù hợp. Hãy cùng chúng tôi đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm về tình trạng bệnh này của trẻ nhé!

Dấu hiệu để nhận biết trẻ sơ sinh thở khò khè nhanh chóng

Để nhận biết tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè không hề đơn giản và cha mẹ cần phải quan sát, theo dõi thường xuyên mới có thể phát hiện. Đây chính là tình trạng những tiếng thở của trẻ không bình thường và có những âm sắc trầm như tiếng ngáy. Tuy nhiên, nếu cha mẹ áp sát tai gần miệng trẻ cũng sẽ dễ dàng nhận biết hơn. Tình trạng này sẽ xuất hiện tiếng thở kéo dài và gắng sức nếu trẻ bị thở khò khè nặng hơn. Những trường hợp thở khò khè khó nghe, khó nhận biết, cần phải đưa đi khám để bác sĩ sử dụng ống nghe mới có thể chẩn đoán tình trạng bệnh của trẻ một cách chuẩn xác.

Trẻ sơ sinh thở khò khè

Để nhận biết tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè không hề dễ dàng

Bậc cha mẹ nên biết cách phân biệt tiếng thở khò khè và tiếng thở do tắc mũi của trẻ sơ sinh để có thể đưa ra phương pháp hiệu quả nhất. Tiếng thở khò khè này trong y học còn được gọi là tiếng ran ngáy. Thông thường, tiếng thở do tắc mũi của trẻ chỉ xuất hiện khi trẻ thở bằng mũi với kích thước lỗ mũi còn nhỏ. Ngoài ra, khi trẻ bị ho và không được vệ sinh mũi thường xuyên cũng rất dễ gây ra tình trạng tắc mũi. Nếu trẻ sơ sinh chỉ bị ngạt mũi thông thường thì cha mẹ chỉ cần sử dụng nước muối nhỏ mũi để làm thông thoáng mũi cho trẻ. Từ đó giúp cho tiếng thở của trẻ trở lên êm ái hơn rất nhiều.

Nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè mà cha mẹ nên biết

Trước khi tìm cách chữa trị tình trạng thở khò khè của trẻ sơ sinh, các bậc cha mẹ cũng nên tìm hiểu thêm về những nguyên nhân gây ra bệnh này như sau:

  • Trẻ bị thở khò khè có thể do có bệnh lý gây tắc nghẽn đường hô hấp dưới.
  • Trẻ bị viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn hay viêm tiểu phế quản.
  • Một số nguyên nhân khác như dị vật đường thở, lao, phù phổi, phế quản bị chèn ép do mạch máu bất thường gây ra tình trạng thở khò khè dai dẳng và kéo dài ở trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh thở khò khè

Tình trạng trẻ sơ sinh bị thở khò khè với nhiều nguyên nhân khác nhau

Trẻ sơ sinh bị thở khò khè có những mức độ nào?

Tình trạng trẻ sơ sinh bị thở khò khè sẽ có nhiều mức độ khác nhau và mỗi mức độ cũng sẽ là dấu hiệu bệnh khác nhau. Cụ thể như sau:

Trẻ sơ sinh bị thở khò khè và có tiếng khàn

Khi trẻ sơ sinh bị thở khò khè và kèm theo tiếng khàn thì rất có thể trẻ đang gặp bệnh viêm thanh khí quản do tắc nghẽn. Đây chính là bệnh khiến cho trẻ sơ sinh bị phù nề thanh quản, khí quản và khiến cho trẻ phát ra những âm thanh khàn khàn khi thở.

​​​​​​​Trẻ sơ sinh thở khò khè

Trẻ sơ sinh bị thở khò khè với nhiều mức độ khác nhau

Bệnh về phổi gây nên tình trạng trẻ sơ sinh bị thở khò khè

Các bậc cha mẹ không nên chủ quan nếu tình trạng trẻ sơ sinh bị thở khò khè do bệnh viêm phổi, hen suyễn hay viêm phế quản. Nếu trẻ sơ sinh không được điều trị kịp thời khả năng cao sẽ gặp nguy hiểm. Không những thế, nếu trẻ bị mắc dị thường hay có tật bẩm sinh cũng nên xử lý nhanh chóng.

Cách chữa trị hiệu quả khi trẻ sơ sinh thở khò khè

Cách chữa trị tình trạng trẻ sơ sinh bị thở khò khè cũng vô cùng đơn giản và cha mẹ có thể áp dụng một số phương pháp như sau:

  • Cha mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ vào mũi cho trẻ và hút sạch mũi. Nếu nguyên nhân do nghẹt mũi, phương pháp này sẽ giúp trẻ dễ thở hơn và vẫn ngủ được cũng như lên cân đều đặn.
  • Cha mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc dù là kháng sinh, kháng viêm hay long đờm để điều trị bệnh cho trẻ sơ sinh. Điều này không chỉ không đem lại hiệu quả cao mà còn khiến cho trẻ bị khò khè nhiều hơn.
  • Trong tình trạng trẻ bị khò khè kèm theo ho, sốt và thở nhanh thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bệnh ngay lập tức.
  • Cha mẹ cần phải đưa trẻ đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để được xét nghiệm chuyên sâu và đưa ra chẩn đoán chính xác nếu trẻ bị khò khè kéo dài dai dẳng trên 4 tuần.

​​​​​​​Trẻ sơ sinh thở khò khè

Cách điều trị tình trạng này cũng khá đơn giản và hiệu quả

Tham khảo thêm

Lời kết

Tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè xuất hiện khá phổ biến hiện nay. Chính vì thế, các bậc cha mẹ nên theo dõi và xác định nguyên nhân để có thể đưa ra cách điều trị hiệu quả. Tã Sữa Subin chúc các con yêu luôn khỏe hơn, ngoan và chóng lớn hơn nhé!

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ : 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình Hcm
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.70.70.45
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN