Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài có nguy hiểm không?

Ngày:18/08/2022 lúc 15:11PM

Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài là biểu hiện sinh lý của bé khiến phụ huynh đặc biệt quan tâm trong quá trình chăm sóc. Vậy, hiện tượng này bình thường hay bất thường. Bạn đọc hãy cùng Tã Sữa Subin theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết về nguyên nhân cũng như cách điều trị nhé. 

Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài bình thường hay bất thường?

Trẻ sơ sinh từ vài tuần đến vài tháng thường ít khi đi ngoài khi so với trẻ mới sinh vài ngày. Thông thường khi bé được 2 tháng tuổi trở đi sẽ đi ngoài 1 lần/ngày hoặc một vài ngày/lần (tuỳ vào chế độ dinh dưỡng). Đây là biểu hiện phát triển hoàn toàn bình thường của trẻ do đó ba mẹ có thể an tâm.

Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài

Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi vệ sinh được là hiện tượng bình thường

Hầu hết khi bé bú mẹ, cơ thể sẽ hấp thu hết dưỡng chất do đó ít khi đi ngoài hơn. Nếu tiến vào khoảng thời gian bắt đầu ăn dặm, phụ huynh cần xem xem loại thực phẩm nào khiến trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài. Nhìn chung nếu tần suất xì hơi của bé không xảy ra liên tục hoặc bé đang ở giai đoạn bú sữa mẹ thì hiện tượng này hoàn toàn bình thường.

Trong trường hợp bé đã bắt đầu ăn dặm và hiện tượng này xảy ra liên tục, khí xì hơi có mùi. Đồng thời đi kèm với nhiều biểu hiện như nôn mửa, đầy bụng,… thì hệ tiêu hoá của trẻ đã có vấn đề. Phụ huynh cần tìm ra nguyên nhân chính xác và khắc phục nhanh chóng để hạn chế khó chịu cho bé.

Nguyên nhân nào khiến bé xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài?

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng này, bao gồm cả táo bón. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp chi tiết từng lý do để bạn đọc tham khảo dễ dàng hơn, qua đó ứng dụng cách khắc phục phù hợp nhất dành cho con em mình.

Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài

Nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bé không đi ngoài được và xì hơi liên tục

1.Chế độ ăn của mẹ thiếu khoa học

Trong giai đoạn trẻ sơ sinh còn bú mẹ, nếu phụ huynh ăn uống không lành mạnh, sử dụng nhiều thực phẩm khó tiêu,… sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá của bé. Đặc biệt khi mẹ sử dụng những thực phẩm như trứng, súp, hành, tỏi lúc này khí xì hơi của trẻ cũng có mùi khó chịu.

2.Chế độ ăn của trẻ

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi vệ sinh được đó là do sữa công thức. Khi cơ thể không chứa được đường lactose, hệ tiêu hoá của bé thường gặp phải khó khăn. Phụ huynh nên chú ý thời điểm 6 tháng đầu không được cho trẻ sơ sinh ăn dặm hoặc uống nước ép. 

3.Vi khuẩn trong cơ thể mất cân bằng

Đường ruột của các bé sơ sinh thường hoàn toàn sạch sẽ, men vi sinh không có tại thành ruột. Do đó trẻ cần mất nhiều tháng để làm quen với việc tiêu hoá thực phẩm hoặc sữa mẹ. Đây là nguyên nhân khiến cơ thể bé con liên tục xì hơi và ợ hơi để hạn chế việc chướng bụng.

Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài

 

Vi khuẩn trong hệ tiêu hoá mất cân bằng là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh xì hơi

4.Trào ngược dạ dày

Đây là nguyên nhân khá phổ biến của trẻ sơ sinh, để hạn chế tình trạng này khi cho bé bú xong phụ huynh không đặt bé nằm xuống ngay. Hãy nhẹ nhàng vỗ vỗ lưng để bé ợ hơi hoặc xì hơi đã, sau đó mới cho bé nằm để tránh trớ sữa và xì hơi liên tục. 

5.Sử dụng thuốc kháng sinh

Đối với các bé có bệnh lý nền, từng sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị thì hiện tượng xì hơi nhiều nhưng không đi vệ sinh sẽ xuất hiện. Thành phần, hoạt chất có trong thuốc thường phá hủy hệ vi sinh tại đường ruột. Đồng thời còn kích thích trẻ đánh rắm nhằm tiêu hóa thức ăn. 

Hướng dẫn cách xử lý trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi vệ sinh được

Sau khi bạn xác định được chính xác nguyên nhân dẫn tới tình trạng này của trẻ, nếu không đi kèm các dấu hiệu khó chịu như quấy khóc, cứng bụng, đau đớn,… thì hãy khắc phục ngay tại nhà. Các bác sĩ thường khuyến cáo phụ huynh nên áp dụng một số tips massage hiệu quả dành cho bé, cụ thể:

  • Đặt trẻ nằm sấp xuống, nhẹ nhàng dùng tay xoa hoặc vỗ nhẹ vào lưng
  • Xoa bụng trẻ với lực nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ
  • Nắm 2 chân bé thật nhẹ, sau đó thực hiện tư thế đạp xe
  • Cho trẻ uống một ít nước ấm để giảm khí lạnh tích tụ trong bụng
  • Dùng khăn ấm chườm lên bụng

Trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài

Massage là tips khắc phục hữu ích việc xì hơi nhưng không đi vệ sinh được cho trẻ

Khi bạn đã thực hiện những biện pháp trên nhưng tình trạng xì hơi dai dẳng vẫn không đỡ, bé không đi vệ sinh được tốt nhất hãy đưa trẻ tới phòng khám y tế. Qua đó nhờ tới sự chẩn đoán và điều trị kịp thời từ bác sĩ để khắc phục bằng thuốc kháng sinh hoặc thực phẩm chức năng.

Tham khảo thêm

Lời kết

Tình trạng trẻ sơ sinh xì hơi nhiều nhưng không đi ngoài hầu hết là hiện tượng sinh lý bình thường trong giai đoạn phát triển. Chỉ khi đi kèm với triệu chứng khác hoặc tần suất kéo dài nhiều ngày không đỡ mới thực sự đáng lo. Tã Sữa Subin mong rằng sau khi tham khảo bài viết bạn đã hiểu rõ và biết cách khắc phục để bảo vệ con em mình tốt hơn.  

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ: Số 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình, TP HCM
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.707.045
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN