Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn, sạch sẽ nhất

Ngày:18/08/2022 lúc 15:01PM

Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là một trong những phương pháp hữu hiệu mà nhiều người đã và đang áp dụng. Khi làm sạch tơ lưỡi cho trẻ sẽ mang đến rất nhiều lợi ích giúp bé ăn ngon, không cảm thấy khó chịu. Vậy cách thực hiện rơ lưỡi như thế nào? Nếu bạn chưa biết cách rơ lưỡi để không làm đau bé thì thông tin mà Tã Sữa Subin chia sẻ dưới đây sẽ rất hữu ích.

Lý do tại sao nên rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh?

Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh rất quan trọng như việc người lớn đánh răng vậy. Điều này sẽ mang đến rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

  • Giúp khoang miệng của trẻ được vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ những vị khuẩn gây mùi hôi.
  • Rơ lưỡi sẽ làm sạch bề mặt lưỡi, loại bỏ những mảng trắng của cặn sữa lâu ngày tạo thành. Những cặn sữa này chính là nguyên nhân gây khó chịu khiến bé bỏ bú hoặc dễ bị nấm miệng.
  • Rơ lưỡi là rất cần thiết và nên làm sạch mỗi ngày 1 lần khi thấy lưỡi bé dơ hoặc rơ trước khi bú để tránh gây nôn, ọc ói.

Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Rơ lưỡi giúp vệ sinh sạch sẽ miệng cho trẻ tránh vi khuẩn, viêm nhiễm

Số lần rơ lưỡi tốt nhất cho trẻ sơ sinh như nào phù hợp

Trước khi đến với cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn thì việc biết được số lần rơ lưỡi cũng rất quan trọng. Cụ thể:

Đối với bé bú mẹ

Trẻ bú mẹ hoàn toàn hoặc bú mẹ thông qua bình sữa thì sẽ không cần phải rơ lưỡi. Bởi vì khi bú lưỡi của bé cọ sát vào núm ti của mẹ nên ít khi bị đọng cặn sữa. Nếu cảm thấy lưỡi bé bẩn thì có thể rơ lưỡi khoảng 2 - 3 ngày 1 lần.

Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Rơ lưỡi cần thực hiện thường xuyên để làm sạch miệng cho trẻ

Trẻ vừa bú mẹ vừa bú kết hợp sữa ngoài

Ở trẻ vừa bú sữa mẹ và vừa ăn thêm sữa công thức thì các mẹ nên rơ lưỡi mỗi ngày 1 lần nhé. Ngoài ra khi trẻ bú bình xong thì nên cho trẻ uống khoảng 1 - 2 thìa nước ấm để làm sạch khoang miệng.

Trẻ bú sữa công thức hoàn toàn

Trẻ uống sữa công thức hoàn toàn thì các mảng trắng của cặn sữa sẽ bám nhiều hơn. Vì vậy việc rơ lưỡi diễn ra thường xuyên hơn để tránh tình trạng viêm lưỡi, viêm họng, lười bú, bỏ bú. Tốt nhất sau mỗi cữ bú bạn nên cho trẻ tráng miệng bằng 1-2 thìa nước ấm và rơ lưỡi khoảng 2 lần/ ngày trước cữ ăn nhé.

Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn nên biết

Thực hiện cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh này cần phải nhẹ nhàng để tránh làm đau, khó chịu cho bé. Các bước rơ lưỡi bạn có thể làm như sau:

  • Bước 1: Bạn rửa tay sạch sẽ và chuẩn bị 1 bát nước ấm hoặc nước muối sinh lý để rơ lưỡi cho bé.
  • Bước 2: Lấy miếng vải sạch hoặc gạc rơ lưỡi quấn xung quanh ngón tay út, sau đó nhúng miếng gạc đó vào nước ấm hay nhỏ nước muối sinh lý vào để làm ướt gạc.
  • Bước 3: Một tay dùng để rơ lưỡi cho bé còn tay còn lại ôm ấp, vỗ về để trẻ cảm thấy an toàn và dễ chịu hơn.
  • Bước 4: Đặt ngón tay lên môi bé tác miệng ra, khi bé mở miệng bạn xoay ngón tay vệ sinh lưỡi, 2 bên má, lợi và răng một cách nhẹ nhàng.
  • Bước 5: Nếu bé không chịu hợp tác rơ lưỡi bạn có thể làm mặt cười hoặc những động tác đáng yêu hay gây sự chú ý bằng âm thanh, hình ảnh ngộ nghĩnh nào đó. Như vậy bé sẽ nằm yên để bạn rơ lưỡi mà không quấy khóc, giãy giụa.

Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Làm sạch tưa lưỡi nhẹ nhàng, đúng cách giúp bé không cảm thấy khó chịu, quấy khóc

3 phương pháp rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh an toàn

Với 3 phương pháp sau sẽ giúp cho việc rơ lưỡi sạch sẽ, đảm bảo an toàn hơn, cụ thể:

1.Nước muối sinh lý

Rơ lưỡi bằng nước muối sinh lý khá phổ biến, an toàn cho trẻ sơ sinh và được nhiều người áp dụng. Chức năng của muối sinh lý sẽ làm sạch các bộ phận như khoang miệng, lưỡi, mũi, tai một cách hiệu quả và an toàn. Bạn có thể sử dụng trực tiếp mà không cần pha loãng hay làm gì cả.

Cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh

Nước muối sinh lý sử dụng an toàn khi rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh được tin dùng

2.Rau ngót

Rau ngót rất lành tính, có tính kháng viêm, làm sạch và có khả năng tái tạo những tế bào bị tổn thương. Đây là bài thuốc dân gian được mọi người truyền nhau dùng để rơ lưỡi cho bé rất hiệu quả. Bạn lấy một lượng lá ngót đủ dùng, rửa sạch, sau đó giã nhuyễn với một chút muối. Lọc tách lấy nước cốt và đun sôi nước rau ngót lên, để nguôi là bạn có thể sử dụng rồi.

3.Lá hẹ

Lá hẹ có tính nhiệt, có tác dụng làm sạch, giải độc và sử dụng an toàn cho trẻ nhỏ để phòng ngừa các bệnh tưa lưỡi, nấm lưỡi. Bạn lấy 10 lá hẹ tươi, rửa sạch, giã nát lọc lấy nước cốt. Sau đó hòa với một ít nước ấm, để nguội là có thể sử dụng nước lá hẹ rơ lưỡi rồi.

Tham khảo thêm

Lời kết

Trên bài viết là toàn bộ thông tin về cách rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh hiệu quả, an toàn mà bạn đọc có thể áp dụng. Việc vệ sinh lưỡi cho trẻ là điều cần thiết sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây nấm, hôi miệng và làm sạch khoang miệng. Nếu có thắc mắc gì hoặc cần mua các sản phẩm sơ sinh chất lượng bạn hãy liên hệ với Tã Sữa Subin ngay nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ : 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình Hcm
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.70.70.45
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN