Trẻ sơ sinh ngủ ít nguyên nhân, cách điều trị hiệu quả

Ngày:18/08/2022 lúc 14:52PM

Trẻ sơ sinh ngủ ít là một hiện tượng thường thấy khá là phổ biến và nó sẽ khiến cho nhiều bậc phụ huynh phải lo lắng. Nếu để tình trạng ngủ ít này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy nguyên nhân do đâu? Điều trị ra sao? Bé yêu của bạn đang gặp tình trạng này thì bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích mà bạn có thể tham khảo.

Trẻ sơ sinh ít ngủ có biểu hiện như thế nào?

Ở trong những giai đoạn đầu đời khi mới sinh ra, các bé sơ sinh sẽ dành thời gian chủ yếu là để ngủ và nó chiếm khoảng 16h/ngày. Khoảng thời gian này sẽ chia đều vào cả ban ngày lẫn ban đêm và mỗi giấc ngủ của bé sẽ kéo dài từ 2 - 3 tiếng.

Trẻ sơ sinh ngủ ít

Xác định trẻ sơ sinh ngủ ít hay không sẽ dựa vào tổng số thời gian ngủ trong ngày

Trong lúc thức giấc thì thời gian đó bé chủ yếu là bú sữa mẹ hoặc sữa công thức. Khi ăn no là bé sẽ chìm vào giấc ngủ tiếp và cứ tiếp diễn hết trong ngày. Để xác định trẻ sơ sinh có ngủ ít hay không bạn hãy dựa vào thời gian ngủ trong ngày của bé nhé. Nếu như thời gian ngủ ít hơn 10 tiếng thì trẻ đã gặp vấn đề ngủ ít diễn ra ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít

Trẻ sơ sinh ngủ ít có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến mà bạn cần biết. Chi tiết:

  • Trẻ bị thiếu một số chất như: kẽm, sắt, magie, canxi,... Khi đó bé sẽ cảm thấy mệt mỏi, quấy khóc, khó chịu và khiến giấc ngủ bị gián đoạn.
  • Bị rối loạn giấc ngủ khi giờ giấc sinh hoạt bị xáo trộn.
  • Phòng ngủ của bé quá kín, thiếu ánh sáng, quá ồn, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh và nhiều yếu tố khác sẽ khiến giấc ngủ của trẻ không ngon giấc.
  • Bé bị đói khiến dẫn đến khó ngủ, hay trằn trọc. Bạn hãy kiểm tra xem bé đã bú đủ no chưa nhé, nếu chưa hãy cho bé bú no vừa đủ.

Trẻ sơ sinh ngủ ít

Có nhiều nguyên nhân khiến bé ngủ ít và bạn phải tìm được nguyên nhân để giải quyết

Giải quyết tình trạng trẻ sơ sinh ngủ ít phải làm sao?

Khi trẻ sơ sinh ngủ ít, ngủ hay giật mình, không sâu giấc thì các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số phương pháp sau đây:

Tạo thói quen ngủ

Các bé sơ sinh khi mới chào đời chưa phân biệt rõ ngày đêm nên giờ giấc sinh hoạt sẽ bị đảo lộn so với người lớn. Để giúp bé phân biệt ngày đêm bạn hãy mở cửa vào ban ngày để ánh nắng tràn vào phòng và hãy dành thời gian vui chơi với bé nhiều hơn. Còn khi ban đêm hãy để mọi thứ yên tĩnh sẽ giúp cho bé tập trung ngủ sâu giấc.

Trẻ sơ sinh ngủ ít

Hãy tạo thói quen ngủ đúng chuẩn và tạo môi trường ngủ thoải mái cho bé để bé ngủ ngon hơn

Cho bé bú no trước khi ngủ

Bé cần bú no trước khi đi ngủ để giúp bé có giấc ngủ sâu, dài hơn mà không bị tỉnh giấc giữa đêm.

Đặt bé vào nôi khi vừa thiu thiu ngủ

Điều này sẽ giúp tạo thói quen cho bé học cách tự ngủ mà không phụ thuộc vào mẹ quá nhiều.

Tạo không gian ngủ yên tĩnh tối đa

Bạn hãy sắp xếp cho bé một không gian ngủ yên tĩnh, thoải mái nhất nhé. Nhiệt độ phòng vừa phải, ánh sáng dịu nhẹ và hạn chế tối đa tiếng ồn để tránh cho bé ngủ không sâu giấc và hay bị thức giấc.

Vệ sinh phòng ngủ

Bạn cần phải thường xuyên thay ga nệm, giặt giũ chăn màn sạch sẽ và vệ sinh phòng. Điều này sẽ giúp bé không cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu và giúp cho giấc ngủ của bé được ngon giấc hơn.

Thay tã cho bé

Tã quá ướt sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu nên bạn hãy chọn những loại tã mềm, có độ thấm hút, êm ái để thay cho con. Như vậy sẽ tạo được cảm giác, thoải mái cho trẻ và giúp bé ngủ sâu hơn.

Mặc quần áo thoải mái

Không nên chọn những trang phục gây nóng, chật chội khiến bé khó chịu mà bạn hãy chọn những bộ quần áo ngủ thoải mái, mềm mại nhé. Đồ ngủ rộng rãi sẽ tạo cảm giác thoải mái để bé ngủ ngon giấc hơn, không bị thức giấc giữa chừng.

Sử dụng siro ngủ ngon

Nếu trẻ sơ sinh ngủ ít bạn có thể tham khảo đến một số loại siro giúp bé ngủ ngon. Siro ngủ ngon Harker Úc 0-12 tuổi (150ml) là một sản phẩm tốt được đánh giá cao và được nhiều bà mẹ tin dùng. Bạn có thể lựa chọn dòng sản phẩm này để giúp bé ngủ ngon hơn.

Trẻ sơ sinh ngủ ít

Siro ngủ ngon Harker Úc 0-12 tuổi sản phẩm giúp hỗ trợ ngủ ngon được nhiều người tin dùng

Âm nhạc

Những bản nhạc nhẹ nhàng, êm ái là một liệu pháp khá hữu hiệu áp dụng khi trẻ sơ sinh ngủ ít. Không chỉ giúp bé ngủ ngon giấc hơn mà còn kích thích tư duy phát triển trí não của trẻ.

Chú ý đến dinh dưỡng

Bạn hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất và cho bé tắm nắng thường xuyên. Làm như vậy sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé và hỗ trợ cho giấc ngủ tốt hơn.

Tham khảo thêm

Lời kết

Chắc hẳn với toàn bộ thông tin chia sẻ trên bài viết đã giúp bạn đọc rõ về nguyên nhân, cách điều trị khi trẻ sơ sinh ngủ ít rồi chứ. Bạn hãy chú ý chăm sóc con yêu của mình thật tốt để tạo cảm giác thoải mái cho bé ngủ sâu giấc hơn. Nếu thấy tình trạng này kéo dài, bé gầy còi, ốm yếu thì bạn hãy đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và chữa trị nhé. Cần hỗ trợ gì về các sản phẩm đồ sơ sinh chất lượng chính hãng bạn hãy liên hệ ngay với Tã Sữa Subin nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ : 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình Hcm
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.70.70.45
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN