Bé bị đầy bụng, ợ hơi: Triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa trị

Ngày:15/08/2022 lúc 22:17PM

Bé bị đầy bụng, ợ hơi là triệu chứng khó chịu thường khiến phụ huynh lo lắng nếu con em mình mắc phải. Nguyên nhân gây ra tình trạng này tương đối đa dạng, do đó cách chữa trị cũng vì thế mà khác biệt. Nếu bạn không muốn bé cảm thấy mệt mỏi, khó chịu thì hãy cùng Tã Sữa Subin theo dõi bài viết sau đây nhé. 

Triệu chứng thường gặp khi bé bị đầy bụng, ợ hơi

Khi trẻ bị đầy bụng, ợ hơi sẽ xuất hiện những triệu chứng phổ biến như ăn kém, khó chịu, bú kém,… kèm theo một số dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khoẻ nếu không khắc phục sớm:

  • Sau khi ăn 1 – 2 tiếng, bụng trẻ sẽ căng to hơn bình thường
  • Quấy khóc, lười bú hoặc lười ăn
  • Không thể xì hơi, đánh rắm được
  • Dùng tay vỗ nhẹ vào bụng sẽ phát ra âm thanh rỗng rỗng giống tiếng trống

 

Khi đầy bụng, ợ hơi bé thường đi kèm các dấu hiệu như quấy khóc, biếng ăn

Nguyên nhân chính gây ra đầy bụng, ợ hơi ở trẻ

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng bé bị đầy bụng, ợ hơi mà bố mẹ, ông bà cần xác định chính xác. Khi tìm ra được nguyên nhân, việc chữa trị cho trẻ sẽ hiệu quả hơn.

Thói quen ăn uống

Khi cha mẹ áp dụng chế độ ăn dặm quá sớm cho trẻ, khả năng cao dạ dày của bé vẫn chưa đủ men để tiêu hoá. Đây là nguyên nhân chính khiến bé đầy bụng, ợ hơi bởi lượng thực phẩm ứ đọng tại dạ dày và đường ruột. Thời gian bổ sung các bữa trong một ngày cũng nên giãn ra, tránh tình trạng hệ tiêu hoá hoạt động quá sức ảnh hướng đến trẻ.

Bệnh lý

Có một số bệnh lý dẫn tới việc bé bị đầy bụng, ợ hơi mà phụ huynh nên chú ý điều trị dứt điểm. Nếu để lâu dài sẽ dẫn tới biến chứng, gây nguy hiểm tới sức khoẻ của trẻ. Thông thường ợ hơi hoặc đầy bụng sẽ xuất hiện bởi các căn bệnh như:

  • Trào ngược dạ dày thực quản
  • Táo bón/tiêu chảy
  • Phình đại tràng
  • Hội chứng ruột kích thích
  • Không dung nạp đường lactose hoặc tinh bột

 

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau khiến trẻ bị đầy bụng, ợ hơi

Tổng hợp cách chữa bé bị đầy bụng, ợ hơi hiệu quả

Sau khi xác định chính xác nguyên nhân và triệu chứng của trẻ về tình trạng đầy bụng, ợ hơi bạn hãy tiến hành chữa trị tại nhà (trước khi đưa đến phòng khám). Nếu diễn biến khả quan thì hãy hạn chế đi khám để hạn chế việc trẻ “nhờn thuốc” khi uống quá nhiều thuốc kháng sinh nhé.

Sử dụng siro Gripe Water Mommys Bliss

Siro Gripe Water Mommys Bliss có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ, đây là sản phẩm hỗ trợ giảm đầy bụng, ợ hơi, tiêu ga cho trẻ. Dung tích 120ml cùng nhiều hoạt chất tốt cho sức khoẻ được tích hợp đã mang đến hiệu quả sử dụng vượt trội. Phụ huynh có thể an tâm về độ lành tính của sản phẩm bởi chiết xuất hoàn toàn từ hữu cơ (hoa cúc, gừng, hoa chanh).

 

Siro Gripe Water Mommys Bliss là sản phẩm chữa đầy bụng, ợ hơi khá hiệu quả

Sự khó chịu tại dạ dày của trẻ sẽ được siro Gripe Water Mommys Bliss loại bỏ nhờ vào tính trung hoà axit dư thừa. Đồng thời còn cải thiện hệ tiêu hoá, giúp bé ngon miệng, ăn tốt và ngủ sâu hơn.

Sử dụng dung dịch Little Remedies Mỹ

Dung dịch Little Remedies dung tích 30ml được sản xuất bởi thương hiệu lớn tại Mỹ là sản phẩm khắc phục tình trạng đầy bụng, ợ hơi cho trẻ khá hiệu quả. Thành phần chính của sản phẩm là Microcrystalline, Citric Acid, Sodium Benzoate, Xanthan Gum, Sucralose và Carmellose Sodium. Hương vị dâu phù hợp với khẩu vị của bé cũng là ưu điểm nổi trội của dung dịch này.

Chườm nóng 

Đây là một trong những cách chữa bé bị đầy bụng, ợ hơi hiệu quả được nhiều bác sĩ khuyến cáo. Cách thực hiện khá đơn giản, phụ huynh chỉ cần lấy 2 chiếc khăn tay, sau đó nhúng nước nóng để làm ấm. Tiến hành vắt khô đến khi nhiệt độ không còn làm bỏng da bé thì 1 khăn đặt lên bụng, 1 khăn quấn cố định bụng. Tips này sẽ thúc đẩy hơi chướng bụng ra phía ngoài.

Massage bụng

Để giảm thiểu tình trạng đầy bụng cho trẻ, phụ huynh nên dành ra 30 phút (sau khi ăn xong) xoa bóp massage nhẹ nhàng cho bé. Sử dụng những đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng theo theo chiều kim đồng hồ từ lỗ rốn hướng ra phía ngoài.

Xì hơi

Đây là tips khắc phục tình trạng ợ hơi, đầy bụng cho các bé khá hữu dụng mà phụ huynh nên chú ý. Để trẻ xì được hơi ra ngoài, mẹ hãy thực hiện động tác đi xe đạp bằng cách đặt bé nằm ngửa. Nhẹ nhàng nắm phần chân gần đầu gối rồi đẩy một chân lên phía ngực, chân kia đẩy xuống phía dưới. Lần lượt thực hiện động tác này liên tục tới khi bé xì hơi.

 

Khi xì được hơi ra ngoài, trẻ sẽ giảm thiểu cảm giác khó chịu khi đầy bụng/ợ hơi

Tham khảo thêm

Lời kết

Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa tình trạng bé bị đầy bụng, ợ hơi thực ra cũng khá đơn giản thôi. Chỉ cần phụ huynh nắm chắc và áp dụng theo các thông tin vừa được chia sẻ, tình trạng khó chịu này sẽ nhanh chóng thuyên giảm. Nếu bạn đang tìm một sản phẩm hữu dụng dành cho triệu chứng này, hãy cân nhắc chọn mua siro Gripe Water Mommys Bliss tại Tã Sữa Subin nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN