Tắm nắng cho trẻ sơ sinh: Vì sao ba mẹ nên thực hiện mỗi ngày?

Ngày:18/08/2022 lúc 14:33PM

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh là việc làm rất thiết thực được các chuyên gia khuyên thực hiện mỗi ngày. Tắm nắng mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của các bé. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tắm nắng mang lại hiệu quả cao. Để thực hiện việc này đạt hiệu quả tốt nhất mà không gây hại đến bé thông tin bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích mà bạn đọc có thể tham khảo chi tiết.

Lợi ích, tác dụng của việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, tác dụng đó có thể kể đến như sau. Cụ thể:

Thúc đẩy sản sinh vitamin D tốt cho cơ thể

Vitamin D là một dưỡng chất cần thiết giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Đây được coi như là một thuốc dẫn để canxi được chuyển hóa hấp thụ dễ dàng hơn và giúp cho xương, răng chắc khỏe. Để hấp thụ được vitamin D cách hiệu quả, đơn giản nhất đó là cho cơ thể tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời. Nếu biết cách tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn sẽ giúp sản sinh vitamin, dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh giúp thúc đẩy sản sinh vitamin D tốt cho răng và xương

Ngăn ngừa bệnh vàng da

Trẻ sơ sinh bị vàng da là khá phổ biến, đặc biệt là thường xảy ra ở những bé nhẹ cân, sinh non. Theo lời khuyên của bác sĩ, các bậc cha mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở khung giờ thích hợp sẽ ngăn ngừa được bệnh vàng da. 

Tăng nồng độ insulin

Khi tắm nắng cơ thể sẽ sản sinh vitamin D và còn giúp cơ thể tăng nồng độ insulin luôn ở mức cân bằng. Việc tắm nắng này cho trẻ mới sinh sẽ có lợi ích rất tốt trong việc phòng tránh mắc bệnh tiểu đường.

Tăng lượng hóc môn serotonin

Serotonin có hàm lượng thấp trong cơ thể sẽ gây ra các bệnh liên quan đến cảm xúc như: trầm cảm, hay tức giận và còn nhiều vấn đề khác nữa. Ngoài ra hóc môn này còn có tác dụng điều hòa giấc ngủ để bé ngủ ngon hơn và thúc đẩy quá trình tiêu hóa hoạt động tốt. Nếu thấy bé gặp các vấn đề về giấc ngủ, khó chịu thì bố mẹ hãy cho con tắm nắng nhé.

Thời điểm nào trong ngày tắm nắng là phù hợp nhất?

Mặc dù ánh nắng mặt trời mang lại rất nhiều lợi ích như đã kể trên nhưng đây cũng là nguyên nhân của nhiều bệnh như ung thư da, cháy nắng, da bị nám, sạm,... Vì vậy không phải thời điểm nào trong ngày cũng có thể tắm nắng cho trẻ được. Bạn cần chọn một thời điểm thích hợp để giúp cho quá trình tổng hợp vitamin D được dễ dàng hơn.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Thời điểm tốt nhất để tắm nắng là vào lúc ánh nắng còn yếu khi sáng sớm và sau 5h chiều

Trẻ sau khi sinh khoảng từ 7 - 10 ngày là đã có thể tắm nắng được rồi. Thời điểm tốt nhất để tắm nắng lúc ánh nắng yếu là từ 6 - 9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Ở thời điểm 6 - 9 giờ sáng ánh nắng còn khá yếu sẽ giúp cho bé thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể. Còn thời điểm sau 5 giờ chiều tắm nắng sẽ giúp bé hấp thụ canxi và phốt pho hiệu quả, chất có ích cho xương phát triển.

Cách tắm nắng cho trẻ đúng chuẩn nhất mang lại hiệu quả

Cơ thể trẻ sơ sinh còn khá non nớt nên không thể tắm nắng như các trẻ lớn hơn hoặc như người lớn được. Vì vậy để tắm nắng cho bé đúng chuẩn nhất bạn hãy làm theo các bước sau:

Giai đoạn chuẩn bị

Ở thời gian đầu bạn chỉ nên để lộ một phần da của bé thôi, lúc đầu sẽ cho bé ở trong bóng râm khoảng 10 phút. Sau đó tiếp ngày thứ 2 tăng lên 20 phút và ngày thứ 3 tăng lên khoảng 30 phút.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Cần phải có công tác chuẩn bị cho bé làm quen với việc tắm nắng sẽ không khiến bé khó chịu

Tắm nắng cho trẻ

Bạn cho bé mặc quần áo hở tử bàn chân, che mắt, che mặt cho bé khi tắm nắng. Đầu tiên cho bé tắm nắng 5 phút ở mặt thân trước, sau đó lật người tắm 5 phút ở thân sau khi bước sang ngày thứ 4. Vào những ngày tiếp theo đó bạn cho bé mặc áo hở đầu gối và kéo dần phần che lên vùng đùi, bụng ngực. Mỗi ngày tăng thêm 5 phút nhưng thời gian không nên quá 30 phút mỗi ngày.

Những lưu ý quan trọng khi tắm nắng cho trẻ cần nên biết

Khi tắm nắng cho bé trong giai đoạn sơ sinh bạn cần phải lưu ý đến các vấn đề quan trọng sau:

  • Nên chọn những hôm trời ấm để tắm nắng, trời không có gió lớn và có nhiệt độ vừa phải.
  • Chọn những nơi tắm nắng hòa hợp với thiên nhiên, cây cối. Nếu không có điều kiện bạn có thể mở cửa sổ ra để cho ánh nắng chiếu vào phòng.
  • Thời gian tắm không nên quá 30 phút vì con dễ bị cảm lạnh và nên tắm nắng vào buổi sáng khi tia nắng còn yếu.
  • Không chọn tắm nắng vào những hôm thời tiết xấu bất thường hoặc vào những hôm thời tiết giao mùa, vào mùa đông.
  • Không nên tắm nắng khi mặt trời đã lên cao, đặc biệt khi vào mùa hè sau 7 giờ là không nên tắm nắng vì ánh nắng lúc đó đã khá gay gắt.
  • Khi tắm nắng phải kịp thời lau khô mồ hôi và bổ sung thêm chút nước cho bé.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng giao hòa với thiên nhiên có lợi ích rất lớn tốt cho sức khỏe

Tham khảo thêm

Lời kết

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực nên mỗi bậc cha mẹ hãy tận dụng vào những hôm sáng sớm thời tiết đẹp thực hiện việc này nhé. Đây là việc làm khuyến khích mà các bác sĩ, chuyên gia lựa chọn khuyên các bậc phụ huynh nên làm. Nếu có thắc mắc gì thì bạn đừng quên liên hệ với Tã Sữa Subin để được hỗ trợ nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ : 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình Hcm
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.70.70.45
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN