Trẻ sơ sinh hay bị nấc nguyên nhân, cách chữa trị hiệu quả

Ngày:18/08/2022 lúc 14:38PM

Trẻ sơ sinh hay bị nấc khiến cho các ông bố bà mẹ lo lắng và không lý giải được lý do tại sao. Đây là một hiện tượng khá phổ biến thường gặp ở trẻ sơ sinh và các bé trong giai đoạn ăn dặm. Vậy nguyên nhân tình trạng bị nấc này do đâu? Chữa trị ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu được nội dung thông tin cần thiết nhất.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc có nguy hiểm hay không?

Vấn đề này có lẽ được rất nhiều các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu hiện nay khi chăm sóc bé yêu của mình. Tình trạng nấc cụt ở trẻ xảy ra thường xuyên và diễn ra trong thời gian ngắn khoảng vài phút. Nấc là một hiện tượng bình thường và là phản ứng tự nhiên của cơ thể nên các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc

Trẻ sơ sinh hay bị nấc là phản ứng bình thường của cơ thể thường hay xảy ra

Tuy nhiên nếu như trẻ xuất hiện cơn nấc kéo dài, lâu thì bạn hãy tìm cách giải quyết cơn nấc này nhé. Việc nấc quá lâu sẽ khiến cho bé cảm thấy khó chịu, buồn nôn và gây ảnh hưởng đến quá trình hô hấp.

Các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trẻ sơ sinh hay bị nấc

Các bé sơ sinh bị nấc do nhiều nguyên nhân tác động đến, hiện tượng này xảy ra khá phổ biến và chủ yếu là do những yếu tố sau:

1.Trào ngược dạ dày thực quản

Đây là hiện tượng thức ăn hoặc sữa sẽ đi ngược từ dạ dày lên thực quản. Do cơ vòng thực quản ngăn thức ăn từ dạ dày với thực quản chưa phát triển nên đây sẽ là lý do khiến cho trẻ sơ sinh hay bị nấc.

2.Bé bú quá no

Khi bé bú quá no dạ dày giãn nở to ra đột ngột khiến cho cơ hoành bị co thắt lại và dẫn đến tình trạng nấc.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc

Nấc có thể do nhiều nguyên nhân và khiến cho bé bị khó chịu

3.Nuốt nhiều không khí vào bụng khi bú bình

Đối với những bé hay bú bình sẽ nuốt một lượng không khí nhiều vào dạ dày bởi vì sữa trong bình chảy nhanh hơn so với bú mẹ. Khi nuốt quá nhiều không khí sẽ khiến cho dạ dày to ra, giãn ra dẫn đến hiện tượng nấc cụt và khiến bé hay nổi cáu, khóc.

4.Dị ứng

Trẻ sơ sinh hay bị nấc có thể bị dị ứng với sữa mẹ hoặc thành phần trong sữa công thức hay dị ứng với các tác nhân môi trường xung quanh. Điều này sẽ gây nên tình trạng viêm thực quản dẫn đến nấc cụt.

5.Hen suyễn

Hen suyễn cũng là một căn bệnh gây nấc cụt ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân này có thể bắt nguồn từ yếu tố di truyền trong gia đình, bị dị ứng với thứ gì đó hay mắc bệnh về nhiễm trùng đường hô hấp. Khi cơn hen suyễn khởi phát các ống phế quản phổi bị viêm sẽ làm hạn chế luồng không khí đi vào phổi. Nó sẽ khiến cho trẻ thở khò khè và tác động lên cơ hoành bị co thắt khiến bé bị nấc cụt.

6.Không khí bị ô nhiễm

Trẻ sơ sinh có hệ hô hấp chưa phát triển hoàn thiện nên việc hít phải khói bụi, mùi quá gắt cũng sẽ khiến bé bị nấc, bị ho.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc

Hiện tượng nấc lâu, trong thời gian dài sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu, buồn nôn

7.Do giảm nhiệt độ đột ngột

Việc giảm nhiệt độ đột ngột, thay đổi thời tiết cũng khiến cho các cơ của bé co lại và gây nấc. Khi đó bạn đừng quá lo lắng mà hãy bình tĩnh xem nguyên nhân như thế nào để giải quyết cơn nấc.

Trẻ sơ sinh bị nấc cụt phải làm gì để chữa trị?

Hiện tượng nấc ở trẻ sơ sinh là bình thường, bạn không cần phải quá lo lắng và không cần điều trị gì. Tuy nhiên khi trẻ có cơn nấc kéo dài nhiều, mạnh khiến bé mệt, quấy khóc, nôn trớ thì bạn hãy đưa đến cơ sở y tế gần nhất nhé. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số cách sau để chữa trị nấc cụt. Cụ thể:

  • Cho bé bú sữa khi bị nấc ở trẻ sơ sinh, còn đối với bé ăn dặm thì cho uống một ít nước.
  • Dùng tay của bạn bịt lỗ tai, 2 cánh mũi của bé trong khoảng vài giây. Sau đó bạn thả tay ra, khép 2 cánh mũi song song cùng với việc bịt miệng bé. Thực hiện động tác này từ 10 - 15 lần và nó sẽ làm cho cơ hoành bị căng cứng không bị co lại để giảm cơn nấc.
  • Bé khóc sẽ làm giãn dây thần kinh thực quản, cắt được các kích thích lên cơ hoành.
  • Bạn bế bé dựa vào người và vỗ lưng, xoa lưng bé nhẹ nhàng để tránh trào ngược dạ dày, giúp bé ợ hơi ra ngoài.
  • Ăn đường: Khi các hạt đường vào bên trong sẽ kích thích niêm mạc dạ dày để giảm cơn nấc. Tuy nhiên cách này chỉ thực hiện cho những trẻ lớn mà không dùng được cho trẻ sơ sinh.
  • Thay đổi tư thế bú của bé để hạn chế tránh không khí vào dạ dày gây tình trạng nấc cụt.

Trẻ sơ sinh hay bị nấc

Giảm thiểu tình trạng nấc rất đơn giản để giúp bé cảm thấy thoải mái hơn

Tham khảo thêm

Lời kết

Khi trẻ sơ sinh hay bị nấc thì bạn đã biết cách xử trí hiện tượng này với các thông tin trên bài viết rồi chứ. Đây là hiện tượng xảy ra bình thường ở trẻ sơ sinh, nhưng nếu có vấn đề gì bất thường thì bạn hãy đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám nhé. Nếu cần hỗ trợ gì thì bạn hãy liên hệ ngay với Tã Sữa Subin nhé.

CỬA HÀNG TÃ SỮA SUBIN

  • Địa chỉ : 756B Âu Cơ, Phường 14, Tân Bình Hcm
  • SĐT: 0965.975.275 – 0989.70.70.45
  • Website: https://tasuasubin.com/
Tasuasubin by Hang
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN